Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Groupon là gì?

Nói chung là mình không có hiểu biết gì về thương mại điện tử. Đặc biệt là trừ account Flickr, Rapidshare, vé máy bay và một (mới chỉ một) cuốn sách của Tiki.vn thì mình chưa mua bán hay tham gia bất cứ hoạt động thương mại điện tử nào. Kể cả mấy cái trên thì cũng là do bắt buộc phải mua qua mạng chứ nếu không mình vẫn thích mua cái gì mà … sờ được hơn. Tuy nhiên với bạn Groupon thì phải suy nghĩ (ác liệt) vì bạn là công ty đạt được doanh thu (sale) 1 tỷ USD nhanh nhất. Bằng cách mua nhiều và giảm giá. Và đặc biệt là theo bạn TrangNEU thì tất cả mọi người năm ngoái đều nói về SNS, năm nay thì nói về thương mại điện tử. Rồi các công ty theo mô hình này ở VN ùn ùn xuất hiện (sandichvu,muachung,phagia…) Thế nên mình cũng adua, không biết cũng nói cho nó có phong trào. Chả phải Groupon là mua theo phong trào hay sao :D .
Câu hỏi 1 : Vào đó là để mua đồ giảm giá. Vậy giảm đến bao nhiêu thì không bị coi là mất giá trị (devaluated)? Thường thì một mặt hàng đang giá cao mà giảm nhiều thì rất dễ bị “nghi ngờ” là mất giá trị. Quần áo cũng vậy, hết mùa thì sale nhưng nếu sang năm mà bạn mặc quần áo của năm nay rồi có người hỏi bạn là “mua đồ sale à?”, thể nào cũng có lúc bạn xấu hổ.
Câu hỏi phụ : Làm thế nào để vực lại giá trị khi giảm giá quá nhiều? Nếu như bày ở ngoài hàng mà giảm đến 90% thì sẽ bị ít nhiều coi là mất giá trị. Bày trên web liệu có cách nào làm cho nó long lanh hơn không?
Câu hỏi 2 : Đây là câu hỏi chính yếu khi nghĩ về mô hình này. Vậy, mô hình mua theo nhóm sẽ là một kênh bán hàng mới hay là một kênh marketing mới? Bạn sẽ lầm bầm là bán được 1B USD thì tất nhiên là kênh bán hàng rồi, thế mà cũng hỏi. Tuy nhiên kể cả 1B cũng không phải chỉ bán một mặt hàng mà chia ra làm nhiều mặt hàng. Bạn không thể nói bạn định giá mặt hàng A của bạn là 1 triệu đồng, trong khi bạn sản xuất ra 100 sản phẩm A và tất cả đều bán với giá 1 trăm ngàn đồng được. 10 sản phẩm bán 1 trăm ngàn đồng, 10 sản phẩm bán 5 trăm ngàn đồng, còn lại bán 1 triệu đồng thì mới có lý khi nói định giá mặt hàng là 1 triệu đồng. Nếu nhìn qua thì thấy đa phần các mặt hàng được bán theo mô hình mua theo nhóm đều bán với số lượng ít (<100 món/lần) – đa phần chứ không phải tất cả nhé.
Nếu chỉ bán số lượng ít như vậy, bạn có thể trông mong gì vào doanh thu? Chắc là không vì lãi ít nhân với số lượng nhiều thì mới bù được lãi nhiều nhân với số lượng ít, chứ lãi ít nhân với số lượng ít thì bù sao được? Vậy bạn tham gia làm gì? Để marketing (quảng bá, PR, tạo viral – WOM, tiếp cận thị trường mới …)
Ranh giới giữa kênh bán hàng và kênh marketing trong trường hợp này là gì?
Câu hỏi 3Tại sao tôi không tự làm lấy mô hình này (bán giảm giá theo nhóm) mà lại phải đưa mặt hàng của tôi lên website của bạn(groupon, muachung,phagia…)? Quay lại câu hỏi về ranh giới giữa kênh bán hàng và kênh marketing. Thực ra, Adidas cũng đã từng tự làm với FreeStripes (.com, nhưng chả hiểu tại sao giờ vào đó đã redirect về lại Adidas), Dell cũng tự làm với Dell Swarm. Câu trả lời có lẽ dễ thấy là những hãng này đều có cộng đồng khách hàng lớn và mục tiêu bán giảm giá theo nhóm của họ có thể sẽ khác với việc bán giảm giá trên các site như groupon. Thêm nữa, những mặt hàng họ bán là những mặt hàng thật (touchable, không phải dịch vụ) nên đây có thể là một cách làm để “thưởng”, “động viên” cho cộng đồng khách hàng sẵn có, dùng lượng khách hàng “hạnh phúc” này để PR cho mình.
Câu hỏi phụ : Lúc nào thì doanh nghiệp nên tự làm, lúc nào doanh nghiệp nên đưa hàng lên website mua hàng theo nhóm?
Câu hỏi 4 : Mặt hàng nào thì phù hợp để bán theo kiểu này? Bạn Sơn Tiki đã có câu trả lời cho mình (và mình thấy đúng) là các mặt hàng liên quan tới dịch vụ (dễ giảm giá) thì phù hợp hơn. Ví dụ ở đây có một thống kê của các mặt hàng bán được tại Trung Quốc.
(click vào hình để phóng to)
Có thể thấy các mặt hàng tiêu dùng nhanh dường như chưa phải là đối tượng thích hợp cho hình thức này. Vậy câu hỏi phụ sẽ là “Làm thế nào để các mặt hàng FMCG có thể áp dụng được mô  hình bán theo nhóm?
Câu hỏi 5 : Mô hình này là một mô hình tốt để “địa phương hóa” (Localize). Kết hợp nó thế nào với các công cụ địa điểm (kiểu như Foursquare), với các trang vàng kiểu mới? Cái này hỏi nhưng có khi bạn Diadiem.com với Muachung.com đã làm xong rồi ấy chứ ^^
Câu hỏi phụ : Địa phương hóa cho tốt thì người mua phải có đầy đủ thông tin. Đến bao giờ sẽ có app trên mobile, facebook… để tổng hợp và filter thông tin về các mặt hàng giảm giá? Cái này hỏi nhưng có khi bạn Diadiem.com cũng có mất rồi luôn ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét